ชีพ-พา-จร :: แหมะเหง่อ ...เกาะเกร็ด... ระอาว

รู้สึกช่วงนี้ชีพจรลงเท้าค่ะ อยู่นิ่งๆได้ไม่เกินอาทิตย์ ก็ต้องเที่ยวอีกละ
อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะ สงสารจับฉ่ายเถอะ นานๆจะได้เที่ยวบ่อยๆแบบนี้สักที ฮ่าๆๆ

ทริปนี้มามาเที่ยวเกาะเกร็ด ใกล้กรุงเทพฯ นิดเดียวเองค่ะ

"แหมะเหง่อ เกาะเกร็ด ระอาว"
ข้อความด้านบน เห็นเยอะเลยค่ะบนเสื้อที่ระลึก ที่ขายบนเกาะเกร็ด
พอถามคนขาย เค้าบอก มันแปลว่า "สวัสดีเกาะเกร็ด"

จริงๆแล้ว เที่ยวเกาะเกร็ด อยู่นอกแผนที่วางไว้(มากกกก)
คิดแผน คิดทริปไว้ว่าจะไปเที่ยวเกาะล้าน แล้วก็พักที่เกาะล้านสักคืน
แต่แผนมีอันต้องเก็บพับใส่กระเป๋า เพราะมีอุปสรรคเยอะแยะเหลือเกินค่ะ

จากเกาะล้าน เลยเปลี่ยนเป็นเกาะเกร็ด ไปโดยปริยาย .....
เอาน่า ยังไงก็ "เกาะ" เหมือนกันล่ะน๊าาาา ฮ่าๆๆๆๆ

ทริปนี้ ไปกันห้าคนค่ะ
นัดเจอกันที่หน้ามหาวิทยาลัย แล้วก็นั่งรถเมล์สาย ๕๑
... ประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงตลาดปากเกร็ดแล้วล่ะค่ะ ลงรถเมล์ตรงตลาดปากเกร็ด
แล้วก็เดินเข้าไปในซอยอีกเกือบครึ่งกิโล ก็จะถึงวัดสนามเหนือ
(ที่จริงไม่ต้องเดินก็ได้ มีรถสามล้อบริการค่ะ จ่ายคนละ ๑๕ บาท แต่เนื่องด้วยเราไปกันแบบจนๆ กากๆ เลยต้องเดินร้อนๆ เยี่ยงนี้แหละ)

พอถึงวัดสนามเหนือ เดินเข้าไปด้านในเลยค่ะ จะมีท่าเรือวัดสนามเหนืออยู่

ถ่ายจากท่าเรือค่ะ เห็นเกาะเกร็ดแล้ว นั่นไง !! เจดีย์เอียงๆ

ทีนี้ก็จ่ายค่าเรือข้ามฟาก คนละ ๒ บาท เพื่อไปลั๊ลลาที่ฝั่งโน่นกันเลยค่ะ  ^ ^

เรือข้ามฝากจะพาเราข้ามฝั่งมาที่ท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาส วัดที่เราเห็นเจดีย์เอียงนั่นล่ะค่ะ
ทีนี่ ก็ได้เวลาตะลุยเกาะเกร็ดกันแล้ว เย้ !!

เค้าบอกว่า มาเกาะเกร็ด จะต้องลองกินหน่อกะลา แล้วก็นี่เลยค่ะ เดินเข้ามาไม่ทันไร
เจอร้านขายทอดมันหน่อกะลา พวกเราเลยไม่พลาดที่จะชิม ^ ^

รสชาติอร่อยทีเดียว แต่งงเหมือนกัน ทำไมเรียกหน่อกะลาก็ไม่รู้ ทั้งๆที่ต้นของมันไม่ได้มีส่วนคล้ายกับมะพร้าวเลย
หล่อกะลาเป็นพืชวงศ์เดียวกับขิง ข่า อะไรเทือกนี้แหละค่ะ

และนี่ คือตัวช่วยของพวกเรา

ร้านขายของในเกาะเกร็ดหลายๆร้าน มีโบร์ชัวไว้แจกค่ะ หยิบมาได้เลย ฟรีๆ เค้าไม่คิดตังค์ ช่วยในการเที่ยวเกาะเกร็ดได้เยอะเลยหล่ะค่ะ

จับฉ่ายชอบนกกระดาษตรงนี้มากเลยค่ะ พับ ผูกเชือก แล้วก็ห้อยไว้กับต้นไม้

เดินไปเรื่อยๆ เห็นมีป้ายทางเข้า บอกว่าให้ลองเข้าไปปั้นเครื่องปั้นดินเผาได้ แต่พอเข้าไปถึง ไม่เห็นจะมีใครอยู่เลย มีแต่พวกเครื่องปั้นดินเผา กับอุปกรณ์ ตั้งไว้ให้ดูต่างหน้า

นี่เลยค่ะ ... สำหรับคนชอบหม้อ

ดูจากในแผนที่ บนเกาะเกร็ดมีวัดเยอะมาก เลยคิดกันว่าไหนๆก็มาแล้ว ต้องเข้าวัดอย่างน้อยๆ ให้ได้สักวัด
แล้วนี่คือวัดแรกค่ะ "วัดไผ่ล้อม"

^ ^ เอาบุญมาฝากค่ะ จับฉ่ายทำบุญกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์
ขอให้ทุกคนมีชีวิตที่ร่มเย็น ดุจดั่งโบสถ์ที่มีหลังคานะคะ (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย)
... อิอิ ทำบุญทั้งที ต้องมีหลักฐาน แช๊ะๆๆๆ

เจอโรงงานเครื่องปั้นดินเผาอีกแห่งนึง "โรงงานเครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม"

โรงงานที่นี่ปั้นกันให้เห็น เผากันให้เห็น สดๆเลย แต่เสียดาย เค้าไม่ให้ลองปั้น ^ ^
ราคาเครื่องปั้นดินเผาถูกกว่าที่คิดมากเลยค่ะ ใบที่เห็นคุณลุงปั้นอยู่ ใบละ ๖ บาทเอง

ร้านนี้น่ารักค่ะ "กาลครั้งหนึ่ง...เกาะเกร็ด"

ขายของที่ระลึก แล้วก็โปสการ์ด ... จับฉ่ายซื้อโปสการ์ดร้านนี้แหละ
ชอบสุดๆตรงที่มีผนังขาวๆไว้ให้ขีดเขียน พวกเราเลยลงนามซะเลย ... คนมาเที่ยวเกาะเกร็ดเยอะเหมือน สังเกตจากผนังที่เริ่มจะไม่มีพื้นที่ให้เขียนแล้ว

นี่เป็นวัดที่สองค่ะ "วัดเสาธงทอง"

ลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่  ส่วนอีกรูปเป็นดอกสาละ
เห็นอะไรเขียวๆแล้วรู้สึกสดชื่นจัง

พอเดินมาถึงตรงนี้ เส้นทางที่จะเดินไปข้างหน้า เริ่มจะเป็นบ้านคนแล้วค่ะ เลยหันหลัง เดินกลับไปหาของกินดีกว่า อิอิ

มื้อนี้กินที่ร้าน "ครัวรามัญ" มีทั้งอาหารตามสั่งแล้วก็ส้มตำ ...แต่เหนือสิ่งอื่นใด ชอบบรรยากาศที่นี่มาก อยู่ติดแม่น้ำ ลมพัดเอื่อยๆ โรแมนติกจริงๆเลย ^ ^

ฝั่งตรงข้ามของครัวรามัญ เป็น "วัดบางจาก"  ไม่ได้ข้ามไปฝั่งโน่น แต่ขอไหว้พระจากฝั่งนี้แล้วกัน พระองค์ใหญ่ ติดริมแม่น้ำ

กินอาหาร กินลม กินบรรยาศจนอิ่ม ก็มีแรงจะเดินต่อ

หลับสบายเชียวนะน้องหมา โดนถ่ายรูปยังไม่รู้ตัวอีก

ชอบของกินร้านนี้  "ร้านแม่ทองเติม"
เลือกเอง หยิบเอง ถูกใจตัวเองค๊าาาา าา

จริงๆไม่ได้ซื้อหรอกค่ะ ชิมฟรีมากกว่า ^ ^ ให้เพื่อนๆเค้าซื้อกันไป
ที่นี่มีสาธิตทำขนมไทยด้วย แวะเข้าไปดู ไปเรียนรู้ได้ฟรีๆค่ะ

เดินกลับมาที่วัดปรมัยยิกาวาสอีกครั้ง
ที่นี่มีอะไรให้ดูเยอะเลย แถมเข้าฟรีซะด้วย

หอไทยนิทัศน์ อยู่ชั้นหนึ่งของอาคารค่ะ ส่วนชั้นสองเป็นพิพิธภัณฑ์ ร.๕

ดูเจดีย์ชัดๆกันอีกสักรอบค่ะ
เจดีย์แบบมอญ ทรงระฆังเตี้ย อายุก็ราวๆสามร้อยปีแล้ว

เอียงเหมือนจะหล่น แต่ก็ไม่หล่น
ใครอยากถ่ายรูปแบบเอนๆ มาที่นี่ได้เลย ไม่ต้องไปไกลถึงเมืองปิซ่า

พอขากลับก็ข้ามเรือข้ามฝากเหมือนเดิม
มาที่ท่าเรือวัดสนามเหนือ แล้วก็เดินออกจากซอยมาขึ้นรถเมล์ ป้ายรถเมล์อยู่ไกลนิดนึง อดทน ฮึ้บๆๆๆ ขากลับ นั่งสาย ๑๐๔ ค่ะ และก็กลับถึงหอพักโดยสวัสดิภาพ ^ ^

ทริปนี้คุ้มอีกแล้ว  มีเงินไม่มากมาย แต่ก็มีความสุขได้เหมือนกัน

ค่าใช้จ่ายทริปนี้

ค่าเดินทาง ไป-กลับ (รถเมล์)                                     ๑๖  บาท
ค่าเดินทาง ไป-กลับ (เรือข้ามฟาก)                                ๔  บาท
ค่าอาหารการกิน (ไปห้าคนก็หารกัน)                             ๔๘  บาท
ค่าโปสการ์ดส่งหาครอบครัวและผองเพื่อน                     ๑๐๕  บาท

ทริปเกาะเกร็ด หนึ่งวัน                   รวมๆแล้วก็              ๑๗๓ บาท

ออกไปมองฟ้าและน้ำที่กว้างใหญ่ ดีกว่านั่งเปื่อยๆอยู่หอในวันหยุดนะคะ

อะไรเอ่ย?? ยาวๆ ใหญ่ๆ แถมขนเยอะอีกต่างหาก

ก็เรือขนสินค้างายยยยย  ฮ่าๆๆ

เช่นเคยค่ะ เอนทรี่นี้ แจกโปสการ์ด (อีกแล้วหรอ)

สำหรับผู้ที่เม้นท์ๆๆแสดงความเห็น ในเอนทรี่นี้ รับโปสการ์ดเกาะเกร็ดไปเลยค่ะ เป็นรูปที่ไปถ่ายมาจากเกาะเกร็ดนี่แหละค่ะ

หมดเขต  ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เวลา ๒๓.๕๙ น. นะคะ

แล้วจะส่ง ems ไปยังบล็อคของคุณเพื่อยืนยันว่าได้รับโปสการ์ดแน่ๆ จากนั้นผู้โชคดีก็ส่งชื่อที่อยู่มาให้จับฉ่ายผ่านทาง ems มาได้เลยนะคะ
จะรีบส่งโปสการ์ดกลับไปให้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เลยค่ะ

ปล. โปสการ์ดส่งที่กทม.นะคะ

วันนี้ดีใจมากเลย ได้รับโปสการ์ดสามใบ

ใบแรก เป็นของตัวเองที่ส่งมาจากเกาะเกร็ด

ใบที่สอง เป็นของ พี่ชมเพลิน* สาวสถาปัตย์ ส่งโปสการ์ดอาร์ตๆ บรรยากาศคลองบางหลวงมาให้ ชอบมากเลย

ส่วนใบสุดท้าย ของ พี่แอ้ แห่ง Littlest Blog (คุยกันไปคุยกันมาเลยรู้ว่าเป็นรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย) ส่งโปสการ์ดบรรยากาศสวยๆ ...แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือ การเขียนโปสการ์ดของพี่แอ้ เป็นการเขียนที่แปลกที่สุดที่จับฉ่ายเคยเจอมาเลย พี่แอ้เขีอนตัวอักษรกลับหน้ากลับหลังค่ะ ประมาณว่า ถ้าจะอ่านให้ชัวร์ๆคือต้องส่องกระจกอ่าน  ชอบๆๆ  แนวมากกกก

ขอบคุณที่ติดตามนะคะ

ช่วงนี้คงได้อ่าน ชีพ-พา-จร กันจนเบื่อเลยค่ะ ก่อนจะเปิดเทอม ขอเที่ยวสักนิด

.......................................... จับฉ่าย :: ชีพ-พา-จร ...............................................

ไปบ่อยๆ

#44 By เกาะทะลุ on 2014-07-16 13:23

ยังไม่เคยไปเลยค่ะ ...ได้ดูรูปแล้วทำให้อยากไปมากๆค่ะ
ปล นั่งอ่านตอนกลางคืนเห็นอาหารแล้วทำให้หิวเลยค่ะ น่ากินมากๆๆ><big smile big smile big smile

#41 By Dreamer on 2012-05-28 01:18